1. Chào mừng Khách đến với svphatdiem.com phiên bản mới
    Hỗ trợ trực tuyến
                   
    Hotline: 0979.903.200

Hỏi - Đáp Phụng vụ

Thảo luận trong 'Trang Hỏi - Đáp' bắt đầu bởi doannam, 24/1/13.

  1. doannam

    doannam <font color="green" size="+1">HĐT - Thành viên dự Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    1,503
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    Student and Delveloper at Sao Mai Soft
    Nơi ở:
    Thái Hà Bang
    Cha Luca trả lời một số câu hỏi của các bạn thành viên gửi về qua Trang Hỏi - Đáp của svphatdiem.com tuần vừa qua.


    Câu hỏi 1, Con là người tín hữu Công Giáo, ở gần nhà con có một nhà thờ Tin lành, con xin hỏi vậy con có được phép đi lễ ở nhà thờ Tin Lành hay các nhà thờ khác không phải của đạo Công Giáo không ? Nếu không được thì con mắc lỗi gì khi con tham dự lễ ở đó ?

    Cha Luca trả lời:
    Bạn thân mến,
    Khi người tín hữu hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo thì tin rằng “ đó là Giáo Hội độc nhất của Chúa Kitô mà chúng tatuyên xưng trong Kinh Tin Kính là duy nhất, thánh thiện ,công giáo và tông truyền…….. ..Giáo Hội ấy tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phê-rô và các Giám Mục hiệp thông với Ngài điều khiển..” (x. Lumen Gentium, in Vat. II ,số 8).
    Và như vậy bình thường người tín hữu Công Giáo không được phép tham dự Thánh lễ với niềm tin và lãnh nhận bất cứ nghi thức hay ‘bí tích” nào trong các Giáo Hội ngoài Công Giáo. Nghĩa là không được hiệp thông trong niềm tin với bất cứ giáo phái nào ngoài Công Giáo. Nếu vì giao tế mà phải tham dự nghi lễ của tôn giáo nào khác thì người Công Gáio chỉ được tham dự vì xã giao và thân hữu chứ không vì muốn chia sẻ niềm tin hay hiệp thông trọn vẹn với họ. Thí dụ, một số giáo phái Tin Lành cũng có nghi thức bẻ bánh và uống rượu nho, nhưng họ không tin có sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống tin trong bí tích Thánh Thể. Cho nên , nếu tín hữu Công Giáo, vì xã giao mà phải tham dự một nghi lễ nào của anh em Tin Lành, thì không được tham dự vào việc bẻ bánh và uống rượu này, vì làm như vậy là hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong hình bánh và rượu. Và như thế sẽ mâu thuẫn với niềm tin và hiệp thông của mình trong Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội duy nhất mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên nền tảng các Thánh Tông Đồ như Công Đồng Vaticanô II đã dạy trên đây.
    Tuy nhiên , trong hoàn cảnh chưa hiệp nhất hiện nay giữa các Giáo Hội có chung một niềm tin vào Chúa Kitô nhưng chưa hiệp thông và hiệp nhất trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, thì chúng ta cần biết những điều quan trọng sau đây:
    1- Trước hết, Giáo Hội Công Giáo nhìn nhận Phép Rửa của mọi Giáo Hội khác nếu Phép này được làm với nước và công thức Chúa Ba Ngôi. Do đó, những người đã được rửa tội đúng với công thức này trong các giáo phái khác sẽ không phải rửa tội lại mà chỉ cần tuyên xưng đức tin khi gia nhập Giáo Hội Công Giáo mà thôi.
    2- Trong các Giáo Hội ly khai, chỉ có Giáo Hội Chính Thống Đông Phương ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và vài nước Đông Âu là gần gũi với Giáo Hội Công Giáo hơn cả về mặt đức tin,thần học, kinh thánh, phụng vụ và bí tích. Các Giáo Hội này có đủ các bí tích hữu hiệu như Giáo Hội Công Giáo. (x.SGLGHCG,số 1399).
    Vì thế , theo giáo luật và giáo lý của Giáo Hội thì :
    a- Khi vì nhu cầu thiêng liêng cần kíp mà không tìm được nhà thờ hay linh muc Công Giáo để xin lãnh các bí tích hòa giải, xức dầu và Thánh Thể, thì người Công Giáo được phép lãnh nhận các tích này nơi các thừa tác viên ngoài Công Giáo (Giáo Hội Chính Thống Đông Phương) vì Giáo Hội này có các bí tích ấy.
    b- Các thừa tác viên Công Giáo (Giám mục, Linh mục) cũng có thể ban các bí tích đó cho các tín hữu thuộc các Giáo Hội trên nếu họ tự ý xin và tỏ ra sẵn sàng lãnh nhận các bí tích này trong Giáo Hội Công Giáo.
    c- Riêng đối với các tín hữu thuộc các Giáo Hội khác, thì chỉ trong trường hợp nguy tử nếu họ không thể đến được với các thừa tác viên trong Giáo Hội của họ, và nếụ họ thực sự muốn tuyên xưng đức tin trong Giáo Hội Công Giáo và muốn lãnh nhận các bí tích trên với lòng ao ước và chuẩn bị cần thiết thì các thừa tác viên Công Giáo cũng được phép ban các bí tích ấy cho họ. Xin nhấn mạnh là chỉ trong trường hợp nguy tử và vì lợi ích thiêng liêng của người muốn thụ hưởng mà thôi. ( x. Canon #844 &1,2,3,4: SGLGHCG, số 1399, 1401).
    2- Người không Công Giáo (trừ anh em Chính Thống Đông Phương) tham dự Thánh lể trong nhà thờ Công Giáo không được phép rước Mình Máu Thánh Chúa vì thiếu sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo và không hiểu rõ giá trị thiêng liêng của việc cao trong này. Thừa tác viên Công Giáo, nếu biết rõ ai là người không Công Giáo lên rước lễ, thì không được phép trao Mình Thánh Chúa mà chỉ chúc lành cho họ mà thôi.
    Tóm lại, chỉ có các tín hữu Công Giáo và Chính Thống Đông Phương có thể lãnh các bí tích trong cả hai Giáo Hội này cách hợp pháp và hữu hiệu trong trường hợp cần thiết vì ngăn trở thể lý không cho phép họ lãnh nhận ở Giáo Hội mình. Thí dụ, ở nơi không có nhà thờ và linh muc Công Giáo, chỉ có nhà thờ Chính Thống, thì giáo dân được phép tham dự phụng vụ và rước Thánh Thể ở nhà thờ này, và ngược lại đối với các giáo hữu Chính Thống, nếu họ muốn.
    Sỡ dĩ Giáo Hội cho phép điều này vì Giáo Hội nhìn nhận chức tư tế và phép Thánh Thể của Giáo Hội Chính Thống Đông Phương là Giáo Hội có nguồn gốc Tông Đồ thực sự. (Thánh Giacôbê đã truyền giáo ở vùng đất nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thánh Phêrô truyền giáo ở LaMã) mặc dù cho đến nay Giáo Hội này chưa hiệp thông và hiệp nhất trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.


    Câu hỏi 2 : Theo con được biết đạo Hồi cũng thờ Thánh Ala cũng là Thiên Chúa Cha của chúng ta. Vậy có được phép bái lại và thờ phượng Thánh Ala – Thiên Chúa không ?

    Cha Luca trả lời:
    Thưa bạn, Các tôn giáo lớn khởi nguồn từ Abraham xuất phát từ truyền thống Do Thái (Semitic) cổ xưa, khởi nguồn từ Abraham, được miêu tả trong Kinh Torah, Thánh KinhKinh Qur'an, các tôn giáo độc thần (monotheistic) này bao gồm: Do Thái giáo, Kito giáoHồi giáo, chiếm gần nửa số người có đạo trên thế giới.
    Allahtiếng Ả Rập dùng để gọi Thiên Chúa, truyền thống Hồi giáo cũng miêu tả 99 tên của Thiên Chúa. Người Hồi giáo tin rằng Thiên Chúa của người Do Thái cũng là Thiên Chúa của họ và Chúa Giê-su là đấng tiên tri được soi dẫn bởi Thiên Chúa. Như thế, họ xem thần học của Kinh thánh Do thái và sự day dỗ của Chúa Giê-su là đúng trên nguyên tắc nhưng họ tin rằng Hồi giáo là sự tiếp nối và thay thế cho hai tôn giáo trên. Hồi giáo nhìn nhận Chúa Giê-su và các nhà tiên tri Do Thái sau Abraham (như Moses) là được Thiên Chúa soi dẫn, nhưng họ xem Muhamad (người sáng lập Hồi giáo) là nhà tiên tri sau cùng.
    Giáo Hội Công Giáo quí trọng người Hồi giáo tôn thờ Thiên Chúa duy nhất, toàn năng, từ bi, hằng sống và dựng nên trời đất….Người Hồi giáo chỉ tôn kính Đức Giê-su như là vị ngôn sứ…Còn người Công giáo tin Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa và cũng là người thật, và tin Chúa Thánh Thân là Ngôi Ba Thiên Chúa (Người Hồi giáo không có tin Một Thiên Chúa duy nhất có Ba Ngôi).
    Trong quá khứ đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ thánh chiến, thù nghịch giữa Công Giáo và Hồi Giáo, nhưng công đồng chung Vatican II đã kêu gọi bỏ qua quá khứ, chân thành cảm thông nhau, quan tâm chăm sóc và thăng tiến con người. Giáo hội Công Giáo chủ trương đối thoại với Hồi Giáo cũng như các tôn giáo khác. Nguyên tắc căn bản của người đối thoại là phải hiểu rõ tôn giáo của mình và tìm hiểu tôn giáo của người khác, đối thoại là tôn trọng lẫn nhau và tìm cách hợp tác trong những lãnh vực có thể được.
    Hy vọng qua những điều trên đây giúp bạn hiểu và có thái độ tôn trọng và thờ phượng đúng đắn trong thực hành tôn giáo của mình.
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *

Chia sẻ trang này