1. Chào mừng Khách đến với svphatdiem.com phiên bản mới
    Hỗ trợ trực tuyến
                   
    Hotline: 0979.903.200

Tâm tình mùa vọng

Thảo luận trong 'Giáo lý - Sứ điệp - Tín lý' bắt đầu bởi doannam, 29/11/10.

  1. doannam

    doannam VIP Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    1,504
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    113
    Nơi ở:
    Thái Hà Bang
    [​IMG]

    Mùa Vọng có ý nghĩa gì?
    Mùa Vọng dịch từ tiếng La tinh "Adventus", có nghĩa là "đến". Vọng là mong đợi, mong chờ điều sắp đến. Mùa vọng được Giáo Hội ấn định 4 tuần lễ trước lễ Giáng Sinh (25 tháng 12) để các tín hữu Công giáo chuẩn bị mừng ngày Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng trần.
    Mùa Vọng nhắc nhở cho mọi Tín Hữu Công giáo 4 nghĩa sau đây:
    - Mùa Vọng nhớ lại thời gian dân Do thái mong đợi Đấng Messia (Chúa Kitô) đến để "giải phóng" dân Israel khỏi ách tội lỗi. Ngài "đã đến" lần thứ nhất cách đây hơn 2 ngàn năm. Ngài đã giải phóng họ khỏi ách tội lỗi bằng giáo lý và cái chết của Ngài.
    - Mùa Vọng còn có ý nghĩa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế. Không ai biết được ngày giờ nào.
    - Ngày nay, mùa Vọng để dọn lòng mừng kỷ niệm lễ Chúa Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12.
    - Điều quan trọng nhất là nhắc nhở mỗi người cần "tỉnh thức, sẵn sàng" đón Chúa đến vào ngày tận thế của đời mình (giờ chết), để Chúa đưa mình về Nước Chúa muôn đời.

    Vòng hoa 4 cây nến, tượng trưng cho điều gì?

    [​IMG]

    Bốn cây nến tượng trưng cho tuần trước lễ Chúa Giáng sinh, mỗi tuần đốt thêm một cây. Ba cây màu tím tượng trưng cho sám hối và một cây màu hồng dùng cho Chúa nhật thứ 3, nói lên niềm vui như Thánh Phaolô kêu gọi: Hãy vui lên... vì Chúa đang đến! Vòng hoa mùa vọng với cành lá xanh tượng trưng cho sự sống muôn đời. Hạt giống, trái hồ đào dùng để trang trí trên vòng hoa tượng trưng cho sự sống lại và những hoa trái tiêu biểu cho lương thực dồi dào của đời sống Kitô hữu. Nến tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô.
    Có 4 cây nến được phân chia ra theo đúng khoảng thời gian của Mùa Vọng. Mỗi cây tượng trưng cho một trong "4,000 năm" mà Thánh Kinh được trao ban cho chúng ta kể từ khoảng thời gian mà Ông Adong qụy ngã vì tội lỗi cho đến khoảng thời gian sinh hạ ra Đấng Cứu Chuộc nhân loại.
    Cây nến màu tím (purple) đầu tiên được thắp sáng lên vào ngày Chủ Nhật Đầu Tiên của Mùa Vọng và trong suốt tuần lễ đầu tiên đó. Màu tím tượng trưng cho khoảng thời gian chuẩn bị, và ăn năn hối cải, cũng như tượng trưng cho sự vương giả.
    Vào Chủ Nhật Thứ Ba của Mùa Vọng, vốn được biết đến như là Chủ Nhật Gaudete (Gaudete Sunday), thì cây nến có màu giống như bông hồng được thắp sáng lên cùng với hai cây nến màu tím. Bông hồng tượng trưng cho sự mừng rỡ, sướng vui và niềm hân hoan sắp trào dâng của mọi tín hữu. Đây là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta hồ hởi với niềm vui và sự rạo rực về việc Chúa Kitô sắp sửa đến với chúng ta trong hình hài của một Hài Nhi Bé Nhỏ.
    Và cây nến màu tím cuối cùng sẽ được thắp sáng lên trong ngày Chủ Nhật Thứ Tư của Mùa Vọng ám chỉ đến việc chúng ta mãi sốt sắng và kiên trì hơn rất nhiều trong việc chuẩn bị cả thể xác, tâm hồn lẫn con tim để đón nhận Thiên Chúa trong Mùa Giáng Sinh.
    Mùa Vọng chính là mùa của Sự Đợi Chờ cùng với niềm Hy Vọng về Ánh Sáng của Chúa Kitô: Ánh Sáng của Cả Thế Giới !
    Ý nghĩa của Vòng hoa (Wreath):

    [​IMG]

    Kể từ thời xưa cổ, một vòng hoa là tượng trưng cho sự chiến thắng. Hình tròn của vòng hoa là nhắc nhở cho chúng ta biết về tình yêu thương bất tận của Thiên Chúa, dành cho chúng ta.
    Màu xanh lá cây chính là màu chỉ năm phụng vụ, vốn diễn tả về niềm hy vọng trong tình yêu thương bất diệt của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Những cành của cây thông quanh năm suốt tháng đều có màu xanh lá cây. Những cành cây lúc nào cũng có màu xanh này cùng gộp lại với nhau để hình thành nên một vòng hoa là nhắc nhớ cho chúng ta biết rằng: Thiên Chúa và sự Mạc Khải của Ngài thì không bao giờ thay đổi, cũng giống như cây thông, lúc nào cũng xanh tươi vậy.
    Nguyện chúc cho mọi gia đình chúng ta có được một Mùa Vọng thánh thiện; hoàn toàn mới mẻ và sinh động hơn so với những Mùa Vọng đã qua!

    Nguồn: http://suyniemhangngay.org
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *
  2. HeavenInMyHeart

    HeavenInMyHeart <font color="darkorchid" size="+1">Võ Học Uyên Thâ Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    30/11/09
    Bài viết:
    1,327
    Đã được thích:
    614
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Phùng Khoang
    Mùa Vọng chính là thời điểm dừng chân, như một khoảng lặng của bản nhạc cuộc đời để suy tư về chính bản thân mình. ...
    Mùa vọng (Adventus) - Vọng là mong đợi, mong chờ điều sắp đến... Mùa của hi vọng, khát khao...
    Chờ đón niềm vui đến với chúng ta ở mọi nẻo trên trần thế
    Chờ Chúa đến trong niềm hoan lạc tột cùng...
    Ò ó o...
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *
  3. voicon_kinhcan

    voicon_kinhcan <Font color="darkorchid" size="+1"> Hội Độc Thân.T

    Tham gia ngày:
    15/11/10
    Bài viết:
    748
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    sinh viên
    Bước sang Mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi chúng ta bước vào “mùa đợi chờ”. Chúng ta chờ đợi gì nơi Mùa Vọng và chờ đợi thế nào? Điều dễ thấy mà đôi khi chúng ta chỉ dừng lại ở đó, là: Mùa Vọng để chúng ta chuẩn bị Mừng Chúa Giáng Sinh như một lễ hội. Nếu Mùa Vọng chỉ để chuẩn bị cho một lễ hội “đến hẹn lại lên” như thế thì Mùa Vọng thật quá tầm thường. Chúng ta không chờ đợi một lễ hội, nhưng là chờ đợi mừng sinh nhật Chúa, nhưng quan trọng hơn, chúng ta nóng lòng mong mỏi Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta trở lại trong vinh quang của Ngài như Ngài đã hứa. Cuộc sống của chúng ta trong tư cách là những ki-tô hữu, sẽ đạt đến đỉnh cao khi gặp được Đấng mà chúng ta tôn thờ. Sự chờ đợi này diễn tả bằng thái độ ngóng trông, như phụng vụ vẫn luôn nhắc lại hằng ngày. Chúng ta mong chờ và tỉnh thức để đón Chúa trở lại.
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *
  4. C.r.y

    C.r.y Active Member

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Bài viết:
    549
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    đi học
    Nơi ở:
    không nhóm nào
    Mùa Vọng: Mùa Trông Đợi Trời Mới Đất Mới…

    § Lm Anphong Trần Đức Phương

    "Ta sẽ tạo dựng một Trời Mới Đất Mới; những gì đã qua sẽ không còn được nhớ đến nữa, sẽ không còn ở trong tâm trí ai nữa! …Trời Mới Đất Mới được tạo dựng sẽ tồn tại trước nhan Ta như thế nào, dòng dõi các con và tên các con cũng sẽ tồn tại như vậy!"(Isaia 65,17; 66,22).

    "Bây giờ tôi thấy một Trời Mới và Đất Mới; vì trời cũ và đất cũ đã qua đi …Sẽ không còn sự chết nữa; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa; vì những điều cũ đã qua đi"(Khải Huyền 21, 1-4).

    " Ngày của Chúa đến như kẻ trộm. Ngày đó các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngủ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị tiêu hũy… Nhưng theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta đang mong đợi một Trời Mới Đất Mới, nơi công lý ngự trị. Trong khi mong chờ ngày đó, anh em hãy cố gắng hết sức để sống làm sao cho tinh tuyền, không vết nhơ tội lỗi và an bình trước mặt Chúa! (II Phêrô 3-9).

    Chúng ta bắt đầu Năm Mới theo Lịch Phụng Vụ Giáo Hội từ Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng. Mùa Vọng, ngày xưa thường gọi là "Mùa Áp" (theo tiếng Latinh là Adventus, ra tiếng Anh là Advent; từ động từ Advenire, có nghĩa là "đến gần"). Trong lịch Phụng Vụ của Giáo Hội Việt Nam bây giờ gọi là "Mùa Vọng", với ý nghĩa là Mùa "trông đợi", "mong chờ".

    Vậy chúng ta trông đợi, mong chờ điều gì ?

    Thực tế, Mùa Vọng là mùa để chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng trong niềm mong chờ mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới. Tuy nhiên, phụng vụ Mùa Vọng cũng nói với chúng ta, qua các Bài Đọc Sách Thánh trong các Thánh Lễ, hãy chuẩn bị tâm hồn trong sự chờ đợi Chúa đến viếng thăm mỗi người chúng ta vào lúc chúng ta "qua khỏi đời nầy (qua đời) và đó là lúc "chúng ta không ngờ". Như trong bài Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng (Năm B) ,Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Chúng con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì chúng con không biết lúc đó là lúc nào!" (Matcô 13,33). Và trong Bài Đọc II (Côrintô 1, 3-9), Thánh Phaolô cũng nói với chúng ta: "Chúng ta mong chờ Chúa Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra …" và mong rằng "chúng ta bền vững đến cùng, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Kitô, Chúa chúng ta ngự đến…".

    Xa hơn nữa, Phụng vụ Mùa Vọng cũng chuẩn bị tâm hồn chúng ta để đón chờ ngày "cuối cùng của thế giới nầy, ngày "tận thế!", ngày đó cũng là ngày "không ngờ", ngày mà "các tầng trời rung chuyển", ngày mà "Con Người sẽ ngự đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả!". (Bài Phúc Âm, Chúa Nhật I Mùa Vọng, Năm C). Tuy nhiên đối với những ai có lòng tin nơi Đấng Cứu Thế, và sống theo Phúc Âm của Ngài, thì ngày đó, không đáng kinh khiếp, nhưng lại là "Ngày Giải Thoát" để bước vào miền hạnh phúc viên mãn của cuộc sống "trường sinh, vinh hiển", một "Trời Mới Đất Mới"(Xin xem Asaia 65, 17; 66, 22 và sách Khải Huyền 21, 1-4).

    Mùa Vọng cũng là Mùa để chúng ta sống lại lịch sử ơn cứu độ, đặc biệt qua các Bài Đọc Cựu Ước, thường trích ra từ Sách Tiên Tri Isaia, một vị Tiên tri lớn trong Cựu ước, sống vào khoảng hậu bán thế kỷ VIII trước Chúa Giáng Sinh. Tiên tri đã được linh ứng và tuyên sấm về ngày Đấng Cứu Thế đến, mặc thân xác loài người và sống giữa nhân loại như một con người để chia sẻ thân phận con người như chúng ta, rao giảng Tin Mừng tình thương và Ơn Cứu Độ, chịu bao khổ hình, và chết trên Thập Gíá để đền tội và cứu chuộc nhân loại tội lỗi; rồi Ngài đã sống lại và lên Trời vinh hiển để mở đường cứu rỗi cho mọi người tin theo và sống theo tinh thần Tin Mừng mà Ngài đã rao giảng. Ngài được sinh ra từ lòng một Trinh Nữ và được gọi là Emmanuel, có nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta". Tiên tri Isaia đã loan báo trước: "Này một Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai…" (Bài đọc I, Chúa Nhật IV Mùa Vọng, Năm A).

    Tiên tri Asaia cũng nói đến Đấng Cứu thế như một "Hoàng Tử Hòa Bình" và triều đại của Ngài là một thời đại Thanh bình: " Người ta sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cầy, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này sẽ không còn tuốt gươm để chống nước kia !" (Bài đọc I, Chúa Nhật I Mùa Vọng, Năm A). Đó cũng là thời đại của tình yêu thương, hòa hợp: Sói sống chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ sống chung với nhau; các trẻ thơ sẽ chăn dắt đoàn thú vật; bò con và gấu ăn chung một nơi ! …" (Bài Đọc I, Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm A).

    Nhưng để có thể đi vào Thời đại của Đấng Cứu Thế trong một "Trời Mới Đất Mới", mỗi người phải sửa đổi cuộc sống cho ngay thẳng, lương thiện, sống công chính và yêu thương. Tiên tri Isaia đã hô hào: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng, hãy lấp các hố sâu và bạt mọi núi đồi. Con đường cong queo, hãy sửa cho ngay thẳng, con đường gồ ghề, hãy san cho bằng; rồi vinh hiển của Chúa sẽ xuất hiện; mọi người sẽ thấy vinh quang của Thiên Chúa…" (Bài đọc I, Chúa Nhật II, Mùa Vọng). Thánh Gioan Tiền Hô cũng nhắc lại lời này để kêu gọi mỗi người chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Cứu Thế: "Hãy ăn năn thống hối, vì nước Trời đã gần đến. Chính Người là Đấng Tiên Tri Isaia đã loan báo: Có tiếng kêu trong hoang địa: hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng…" (Phúc Âm Chúa Nhật II, Mùa Vọng, Năm A, B, C). Đó cũng là tinh thần chúng ta đọc thấy trong thơ II Phêrô 3-9: " Thiên Chúa kiên nhẫn đối với anh em; vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn mỗi người đi đến chỗ ăn năn hối cải…".

    Vậy trong tinh thần "dọn đường Chúa đến…",chúng ta hãy cầu nguyện chung cho nhau để mỗi người cùng biết nhìn nhận chính mình là con người yếu đuối, dể sa ngã phạm tội, sống khiêm tốn, hòa hợp yêu thương để Nước Bình An của Chúa có thể đến trong tâm hồn mỗi người, mỗi gia đình và lan tỏa ra trên tòan thế giới chúng ta. Để đến ngày mừng Chúa Gíáng Sinh, chúng ta có thể cùng với các Thiên Thấn ca hát:

    "Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
    Bình an dưới thế cho loài người được Chúa Yêu thương!" (Luca 2,14).

    Lm Anphong Trần Đức Phương
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *
  5. voicon_kinhcan

    voicon_kinhcan <Font color="darkorchid" size="+1"> Hội Độc Thân.T

    Tham gia ngày:
    15/11/10
    Bài viết:
    748
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    sinh viên
    Mười điều cần biết về Mùa Vọng
    Khắp nơi trên thế giới bắt đầu vang lên các bài hát Giáng sinh và mọi người sẵn sáng nói về mùa Giáng sinh – nhưng chưa phải lễ Giáng sinh. Mùa Vọng là mùa chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.

    Vậy mùa Vọng là gì và tại sao lại quan trọng? Mùa vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu đến. Mùa Vọng có chủ đề hầu như là sám hối (quasi-penitential theme), và điều này có thể là “thuốc giải độc” mạnh đối với việc bảo vệ quyền lợi của đất nước và thời gian của chúng ta.

    Đây là 10 sự kiện quan trọng về mùa Vọng:

    1. Việc "chuẩn bị lễ Giáng sinh" được tìm thấy trong sách ghi chép về công hội Saragossa (Synod of Saragossa), ở Tây ban nha năm 380 (sau CN). Công hội này tuyên bố các Kitô hữu đã rửa tội nên có mặt ở nhà thờ từ 17/12 đến 25/12, 8 ngày trước lễ Giáng sinh – không là mùa Vọng trọn vẹn nhưng là một sự khởi đầu.

    2. Thánh Caesarius thành Arles (502-542) được coi là người có những bài giảng đầu tiên về mùa Vọng.

    3. Công hội Macon ở Gaul (ngày nay là Pháp) năm 581 (sau CN) là nhân chứng hùng hồn về những gì chúng ta có thể gọi là mùa Vọng. Công hội này nói rằng các quy tắc phụng vụ đối với mùa Chay được duy trì từ 11/11 tới 24/12 (khoảng 40 ngày). Việc nối kết giữa mùa Vọng và mùa Chay phản ánh lý do tại sao màu tím sám hối lại phổ biến đối với cả mùa Vọng và mùa Chay.

    4. Chúng ta cũng có bài giảng của Thánh GH Gregoriô Cả (590-604) về Chúa nhật thứ II mùa Vọng.

    5. Thế kỷ thứ VII, mùa Vọng được cử hành ở Tây ban nha với 5 Chúa nhật! Sách bí tích Gelasia (Gelasian Sacramentary) cũng đưa ra phụng vụ đúng đối với “năm Chúa nhật mùa Vọng”.

    6. Các Giáo hội Đông phương bắt đầu cử hành mùa Vọng từ thế kỷ thứ VIII như thời gian ăn chay nghiêm nhặt và kiêng khem – việc thực hành vẫn phổ biến trong Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodoxy). Việc thực hành này cũng phản ánh tính tương tự với mùa Chay. Một cách ngẫu nhiên, màu đỏ là màu phụng vụ phổ biến nhất đối với mùa Vọng trong các Giáo hội Đông phương.

    7. Thánh GH Gregoriô VII (1073-85) đã giảm số Chúa nhật mùa Vọng từ 5 xuống còn 4 như hiện nay.

    8. Chúa nhật thứ III mùa Vọng được gọi là Chúa nhật vui mừng (Gaudete Sunday) và được đánh dấu bằng lễ phục hồng và treo màn. Gaudete nghĩa là vui mừng vì Chúa nhật thứ III là đi được nửa chặng đường mùa Vọng. Việc này hợp với lễ phục hồng được dùng vào Chúa nhật thứ IV mùa Chay (Laetare Sunday), cũng đi được nửa chặng đường mùa Chay.

    9. Vòng hoa mùa Vọng, xuất hiện trong nhiều gia đình Công giáo, là một cách sáng tạo mới. Nó được bắt nguồn từ một thói quen của người Đức hối thế kỷ thứ XIX, nguồn gốc từ những người theo thuyết Luti (Lutheranism). Việc thực hành này mau chóng được người Công giáo Bavaria theo và phát triển ra khắp thế giới.

    10. Phụng vụ mùa Vọng đề cập lần đến thứ hai của Đức Kitô trong khi vẫn nhớ lần đến thứ nhất của Đức Kitô trong lễ Giáng sinh. Như vậy, mùa Vọng được cử hành hoạt động của Thiên Chúa trong lịch sử qua Đức Giêsu Kitô. Mùa Vọng là bước ngoặt của lịch sử Kitô giáo.

    Tôi hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Hãy gởi thông điệp này cho bạn bè và gia đình, đồng thời tận hưởng mùa Vọng thánh thiện.
    Chúc mùa Vọng hạnh phúc và thánh thiện,


    (Trầm Thiên Thu-chuyển ngữ từ Canterbury Tales của Taylor Marshall)
    * SvPhatDiem.Com - Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm *

Chia sẻ trang này